Tuesday, September 9, 2014

รถไฟกำลังจะมามุกดาหาร


การพัฒนาฯาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง...จังหวัดมุกดาหารรอการก่อสร้างรถไฟมาแล้วไม่ต่ำกว่า 30 ปี แล้วการรถไฟประเทศไทยที่ผ่านมา ได้รับการพัฒนาปรับปรุงน้อยมาก แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปความสำคัญสำหรับสังคมไทยกลับมีความสำคัญ เพราะก่อนหน้านี้ การพัฒนาเน้นการพัฒนาด้านการขนส่งโดยใช้ระบบถนนเป็นหลัก ผลทีาตามมาคือต้นทุนที่สูงขึ้นทั้งค่าน้ำมันื้อเพลิง อุบัติเหตุ ปริมาณการข่นส่งที่มีความจำกัด ซึ่งตกต่างจากประเทศที่พัฒนาแล้วทั้งหลาย ที่เขาเน้นการขนส่งระบบรางและมีความเจริญก้าวหน้ามาอย่างต่อเนื่อง...เป็นทิศทางของการพัฒนาที่แต่ละประเทศต้องเลือก  นักศึกษาประเทศเลือกผิดหนือถูกเพราะเหตุใด?

7 comments:

  1. โดยความคิดส่วนตัวแล้วดิฉันเห็นด้วยกับการสร้างโครงการนี้ ที่จะให้มีรถไฟฟ้า เพราะจะสังเกตุได้จากหลายๆประเทศ หลายๆจังหวัด ที่มีรถไฟจะมีการคมนาคมขนส่งที่สะดวก มีการค้าขายที่สูงขึ้นอีกอย่าง ณ ตอนนี้ประเทศไทยเรากำลังเข้าสู่อาเซียน มุกดาหารเราก็น่าจะมีรถไฟ เพราะติดกะประเทศลาวจะได้เป็นแหล่งระบายสินค้าเป็นประตูการค้าสู่ภูมิภาคอื่นๆ อย่างที่ จังหวัดหนองคาย ได้มีการสร้างรถไฟก็มีผลทำให้มีร่ายได้มากขึ้น การขนส่งสินค้าสะดวกขึ้น แต่ทุกๆอย่างที่สร้างขึ้นย่อมมีทั้งผลดีและผลเสีย ผลเสียที่ตามมา อาจทำให้เกิดปัญหามลพิษของสิ่งแวดล้อม ที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ชุมชนแออัด ผู้ที่อาศัญอยู่ใกล้เคียงอาจมีปัญหาเกี่ยวกับเสียงของขบวนรถไฟ แต่การสร้างรถไฟก็เป็นนโยบายที่น่าสนับสนุน เพราะจัสางผลดีต่อจังหวัดเรา
    นางสาวปวีณา เฉลิมพงษ์
    สาขาคอมพิวเตอร์ 13

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณปวีณาที่ให้ความสนใจ และเสนอความคิดเห็น สิ่งที่สำคัญสำหรับการเรียนคือ การมีความมุ่งมั่นที่จะเรียนเพื่อการเรียนรู้ แล้วนำไปปรับใช้กับการใช้ชีวิตของตนเอง และสุดท้ายการเรียนเพื่อมีบทยาทในการพัฒนาสังคม นักศึกษาวิทยาลัยชุมชนทุกคน อยู่ในชุมชน ย่อมมีบทบาท/หน้าที่โดยตรงที่จะช่วยเหลือสังคมให้เกิดการรับรู้ะเรียนรู้ที่จะอยู่กับการเปลี่ยนแปลง...ขอชื่นชมในความตั้งใจและมีส่วนร่วมในการเรียน...นี่คือการเรียนที่แท้จริงครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ค่ะคุณครู หนูจะนำคำสอน คำเสนอแนะต่างๆ ทั้งจากที่ได้จากครู และได้จากเพื่อนๆร่วมชั้นเรียน นำมาประยุกต์ให้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการใช้ชีวิตประจำวันค่ะ

      Delete
  3. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  4. กระผมคิดว่ามาถูกทางแล้ว ภาพรวมโครงการนี้คือจะช่วยเปิดโครงข่ายการเดินทางและการค้าการขนส่งกระจายไปทางกลุ่มภาคอีสานได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น พร้อมลดต้นทุนโลจิสติกส์ เพราะจะมีเส้นทางเชื่อมต่อกับทางคู่สายขอนแก่น-หนองคาย และเชื่อมทางรถไฟที่ฝั่ง สปป.ลาว ผมรู้มาว่ารถไฟสายนี้ทางการได้ศึกษาไว้เมื่อปี 2537 แต่ไม่มีงบประมาณก่อสร้าง จนมาเมื่อปี 2554 ร.ฟ.ท.ได้นำผลการศึกษามาทบทวนเส้นทางใหม่ จนได้แนวเส้นทางที่เหมาะสมดังกล่าว แต่ว่าเนื่องจากเป็นรถไฟสายใหม่จะต้องเวนคืนที่ดินกว้าง 80 เมตร ตลอดเส้นทางเพื่อกันเขตทางไว้ก่อสร้าง โดยแนวเส้นทางจะตัดผ่านพื้นที่ชานเมืองห่างจากตัวเมืองของแต่ละจังหวัดประมาณ 5 กิโลเมตร ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่โล่งและเกษตรกรรม จุดนี้เองที่ผมกลัวจะมีปัญหา เพราะต้องเวนคืนที่ดินกว่า 17,500 ไร่โดยจุดใหญ่ที่มีการเวนคืน เป็นบริเวณสถานีที่จะต้องใช้พื้นที่ก่อสร้างประมาณ 70-120 ไร่ต่อสถานี และจุดที่ตั้งศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าที่จ.นครพนมและมุกดาหาร เพื่อรองรับการขนส่งสินค้า ผมเพียงหวังว่าโครงการนี้จะราบรื่นโดยไม่มีใครคัดค้านครับผม เพราะถ้ามีรถไฟจริงๆทุกคนต่างได้รับประโยชน์กันทั้งนั้น
    นาย ปัญญา ขันบรรจง
    คอมพิวเตอร์ธุรกิจ รุ่น13

    ReplyDelete
  5. โดยส่วนตัวผมคิดว่า การพัฒนาด้านการคมนาคมขนส่งทางบก ประเทศไทยเราที่ผ่านมาส่วนมากจะเน้นการพัฒนาขนส่งทางถนนเป็นหลักตามที่อาจารย์ได้กล่าวไว้ข้างต้น ซึ่งสอดคล้องกับความคิดของผมว่าทำไมประเทศถึงเลือกที่จะเลือกผิดเหนือถูกแต่ไม่ได้แปลว่าทุกคนทั้งประเทศนะครับ เพราะส่วนมากนโยบายหรือการจัดสรรงบประมาณนั้นมาจากรัฐบาลอาจจะมองว่าการพัฒนาขนส่งทางถนน
    นี้มีงบประมาณดำเนินการเยอะมีช่องทางคอรัปชั่นมากมายการเอื้อผลประโยชน์ทางธุรกิจของนักการเมืองหรือข้าราชการในพื้นที่นั้นๆ
    ตามที่ทุกคนได้พบเจอ ถนนที่สร้างเพิ่งเสร็จไม่ทันไรก็พัง เป็นหลุมเป็นบ่อเป็นผลพวงมาจากการทุจริตในการก่อสร้างขาดการตรวจสอบ ซึ่งต่างจากประเทศอื่นๆที่มองว่าการขนส่งทางรถไฟมีความสำคัญเป็นอันดับแรกในการที่จะพัฒนาประเทศ อย่างไรก็ดีการที่รัฐบาลสมัยนี้ ท่างยังไห้ความสำคัญกับการขนส่งทางรถไฟซึ่งเป็นทิศทางที่ดีกับประเทศและจังหวัดมุกดาหารเราในขณะนี้ ผมหวังว่าคนในจังหวัดมุกดาหารจะได้รับประโยชน์ในการพัฒนาในครั้งนี้ และมุกดาหารก็จะมีรถไฟกับเขาเสียที
    นายสกล อินธิเสน
    computer 13

    ReplyDelete
  6. จากความคิดเห็นส่วนตัวแล้ว กระผมคิดว่าการสร้างรถไฟเป็นโครงการที่น่าสนใจ และน่าจะสรา้งให้เกิดขึ้นจริงๆ เพราะการสร้างรถไฟจะมีประโยชน์ต่อการเดินทางที่ปลอดภัย รวดเร็วทันใจ ช่วยให้การขนส่งสินค้าสะดวกรวดเร็ว ช่วยให้ขยายการค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้านได้มายิ่งขึ้น เมื่อการค้าขายราบรื่น รวดเร็วทันใจ ก็จะส่งผลให้การค้าขายดีขึ้น เงินเข้ามาบ้านเรามากขึ้น บ้านเราก็จะเจรฺญมากยิ่งขึ้น
    นายธีรพงษ์ ดีดวงพันธ์
    คอมพิวเตอร์ 13

    ReplyDelete