Monday, September 29, 2014

มาเรียน...แล้วได้อะไร

นี่คือตัวอย่างหนึ่งของเพื่อนเราคนหนึ่งที่ไดัแสดงความคิดเห็นว่า เรียนรายวิชาสังคมไทยกับการพัฒนาในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้วได้อะไร

ตั้งแต่เปิดเรียนมา ได้พบปะพบหน้าและได้รู้จักครูอาจารย์และเพื่อนๆในสาขาต่างๆ รุ่นพี่มากหน้าหลายตา ได้เจอะเจอสิ่งใหม่ๆและมีสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต ซึ่งประสบการณ์ชีวิตนี้ไม่เคยได้รับมาก่อน เพราะตัวเราเองต้องทำมาหากิน เลี้ยงลูก เลี้ยงผัว เลี้ยงหลาน ในชีวิตประจำวันก็เจอพเจอแต่สิ่งต่างๆเหล่านี้เรื่อยมา จนกระทั่งได้มีโอกาสได้เข้ามาศึกษาในวิทยาลัยชุมชนนี้ ก็เป็นห้องเรียนอีกแบบหนึ่งที่น่าสนใจมาก อาจารย์ได้ให้ความรู้มากมาย หลายสิ่งหลายอย่างจากที่เราไม่เคยรู้มาก่อน ทำให้ชีวิตเรามีรสชาติมากขึ้นและได้เรียนรู้ต่อไปเรื่อยๆไม่มีสิ้นสุด และการเรียนวิชาสังคมไทยกับการพัฒนาของอาจารย์ท่านนี้ ยอมรับว่าได้รู้โลกกว้างมากขึ้น จากที่ไม่เคยได้รับรู้เรื่องอะไรมาก่อน การพัฒนาของประเทศต่างๆเขาเจริญไปมากแล้ว แต่ประเทศของเรากำลังพัฒนา ก็นับว่าเป็นโอกาสดีสำหรับตัวเรา ก็ต้องศึกษาหาความรู้และพัฒนาไปเรื่อยๆ แต่ก่อนที่ยังไม่ได้เรียนกับอาจารย์ก็คิดกลัวอยู่เหมือนกันว่า อาจารย์จะโหดไหม จะใจร้ายไหม เพราะตัวเราเองก็จบมาตั้งนานแลัว ซึ่งความรู้ใหม่ๆ เราก็ไม่มีโอกาสได้ศึกษา ไม่เคยได้รับรู้ข่าวสารอะไรใหม่ๆในชีวิตประจำวันเลย เพราะหมกมุ่นอยู่กับการทำมาหากินของตัวเอง แต่ก็ดีใจที่ตัวเองมาคิดได้อีกทีหนึ่ง คือ มีความฝันอยู่ว่า อยากจะเรียน แต่ไม่มีโอกาส จนกระทั่งส่งลูกเรียนจบ ก็มาคิดอีกทีว่าถึงเวลาที่ตัวเองจะเรียนบ้างแล้วล่ะ

จิรพันธ์ แข็งแรง
คอมพิวเตอร์ธุรกิจ รุ่น 13

8 comments:

  1. ขอเป็นกำลังให้เธอผู้ไม่ยอมแพ้..ถึงแมัจะไม่สมบูรณ์เหมือนคนอื่นเขา แต่ความมุ่งมั่นมีมากล้น เมื่อมีโอกาสก็ไม่ยอมปล่อยโอกาสที่ดีๆในชีวิตให้ผ่าน...ชีวิตย่อมมีโอกาสเสมอ หากเราให้โอกาสตัวเอง ทำในสิ่งที่ดีงาม

    ReplyDelete
  2. มาเรียนกับอาจารย์แล้วได้มากกว่าความรู้คับ ได้รู้จักสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นมากมายในสังคม ได้ความคิดใหม่ๆไว้พัฒนาตัวเอง การถามตอบพูดคุยกับระหว่างเพื่อนๆนักเรียนกับอาจารย์คือความรู้ทั้งนั้นคับ ส่วน2สัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้แนวทางการดำรงชีวิต ได้เห็นได้รู้โครงการต่างๆที่ดีมากมายที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ครับ

    ReplyDelete
  3. วิชาสังคมศึกษานั้นเป็นวิชาที่ต้องจำ และ เนื้อหาค่อนข้างเยอะ แต่ครูผู้สอนก็มีเทคนิคการสอนที่ดี ไม่น่าเบื่อทำให้เราสามารถมีความสุขกับการเรียนวิชานี้ การเรียนการสอนที่ครูมอบให้ทำให้ผู้เรียนมีความคิด ความอ่าน เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ทำให้ผู้เรียนมองอะไรๆอย่างทะลุปรุโปร่งมากขึ้น กล้าที่จะคิด กล้าที่จะวิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์เชิงสร้างสรรค์ เข้าใจเขา เข้าใจเรา มากขึ้น วิชานี้มีความสำคัญมากจริงๆหากเราตั้งใจ และ เรียนรู้อย่างเข้าใจจริง เราจะกลายเป็นคนที่มีความรู้รอบตัวมากเลยทีเดียว
    นางสาวปวีณา เฉลิมพงษ์
    สาขาคอมพิวเตอร์ 13

    ReplyDelete
  4. จากที่ได้เรียนวิชาสังคมตั้งแต่ต้นชั่วโมงจนถึงปัจจุบันนี้ กระผมคิดว่า การเรียนสังคมไม่ใช่วิชาน่าเบื่ออย่างที่เคยเรียนมา ครูได้นำแนวการเรียนการสอนแบบน่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ เพราะไม่ได้มุ่งเน้นแต่อ่านเนื้อหา แต่ครูมุ่งเน้นทางด้านการแสดงความเห็นที่มีต่อสังคม ซึ่งทำให้เราก็ที่จะคิด การที่จะถาม ในสิ่งที่เราอยากรู้หรือสงสัย จากการสอนที่ครูสอน ณ ปัจจุบันนี้ ทำให้เรามีความกล้ามากขึ้น กล้าที่จะออกความคิดเห็น เสนอแนะ แนวทางปฏิบัติ แนวทางการแก้ปัญหา ซึ่งอาจมีบางครั้งที่เราอาจคิดถูก คิดผิดบ้าง แต่มันก็ทำให้เราได้แสดงมุมมองความคิดของเรา
    นายธีรพงษ์ ดีดวงพันธ์
    สาขาคอมพิวเตอร์ 13

    ReplyDelete
  5. 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ทำให้ผมได้รู้เรื่องการพัฒนาคนหรือทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีให้คนใน
    สังคมมีความรู้ความสามารถ มีทักษะในการแก้ปัญหา ปรับปรุง สร้างสรรค์ความเจริญ อันจะนำไปสู่ความสามารถ
    ที่เป็นที่พึ่งแก่ตนเอง ครอบครัว และทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น สังคม และประเทศชาติ กล่าวคือ ให้ประชาชน
    ในชาติมีการดำรงชีวิตในระดับที่เหมาะสม ตามความจำเป็นพื้นฐาน มีรายได้ตามสมควรแก่อัตภาพ มีปัจจัยสี่ใน
    การครองชีพ มีการศึกษาตามสมควร มีสุขภาพอนามัยดี มีครอบครัวดีเป็นผู้มีคุณธรรม สามารถพึ่งตนเองได้ ทำตน
    ให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น สังคม และประเทศชาติ

    ReplyDelete
  6. ได้เยอะกว่าคำว่าเรียน แต่ได้สังคม ได้รู้จักอาจารย์ ได้เพื่อน และอีกมากมาย

    ReplyDelete
  7. ได้ความความรู้มากมายทั้งจากครูและเพื่อนๆในห้องซึ่งทุกคนต่างมีความคิดและหน้าที่การงานหลากหลาย ทั้งประสบการณ์จากครูโดยตรงและเพื่อนๆพี่ๆที่มาจากหลายอาชีพ และวิธีการสอนของครูทำไห้ผมกล้าแสดงออกจากที่ไม่กล้าออกมาหน้าห้องก็เริ่มที่จะกล้านำเสนอการที่ครูไห้นักศึกษาได้แชร์ความรู้ประสบกานณ์ในห้องเรียนซึ่งเป็นวิธีที่ดีมากๆครับ
    คอม 13

    ReplyDelete